วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Drawing Limits

การกำหนดขอบเขตการทำงาน


การกำหนดขอบเขตการทำงาน เพื่อให้สามารถรู้ขนาดของงานที่เราเขียนว่ามีพื้นที่ขนาดไหน
มีความพอดีกับขนาดของที่มีอยู่หรือเปล่าการกำหนดขอบเขตการทำงานทำได้โดย ไปที่
Menu Bar เลือก Format เลือกDrawing Limits


ที่ Drawing Limits เป็นการกำหนดขอบเขตการทำงานโดยการใช้ Mouse ตีกรอบครอบพื้นที่การทำงาน บน Display เพื่อกำหนดพื้นที่ในการทำงาน หรือทำการกำหนดจุดเริ่มต้นจาก Coordinate โดยกำหนดเป็นค่า X,Y เช่น จุดเริ่มต้น เท่ากับ 0,0 จุดสิ้นสุดเท่ากับ 420,297 เป็นต้น















ซึ่งกระดาษเขียนแบบที่นิยมใช้ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ ระบบนิ้ว และ ระบบมิลลิเมตร ต่อมาได้ปรับปรุงให้เป็นระบบสากล โดยใช้ระบบ ISO (International System Organization) ซึ่งยอมรับทั้งระบบอเมริกันและยุโรป นอกจากนั้น ประเทศไทยยังได้ผลิตมาตรฐานเป็น (มอก.) โดการเขียนแบบทั่วไปทางเครื่องกลซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับมาตรฐาน ISO 216 ซึ่งมาตรฐานของกระดาษในระบบต่างๆ ได้แสดงไว้ในตาราง


จุดเด่นของมาตรฐาน ISO 216 คือเมื่อนำกระดาษที่มีขนาดตามที่กำหนดไว้มาพับครึ่งขนาดของกระดาษที่พับแล้วยังคงมีสัดส่วน (อัตราส่วนของด้านสูงกับด้านกว้าง) เดียวกับขนาดก่อนพับ และหากพับครึ่งไปอีก ขนาดใหม่ก็ยังคงมีสัดส่วนเดียวกันหมด ประโยชน์ทีได้คือเมื่อนำกระดาษไปตัดแบ่งไปใช้งานตามมาตรฐานนี้ จะไม่เกิดการเสียเศษหากมีงานที่ต้องการย่อส่วน เพื่อให้ได้ผลตามที่หลักการที่กำหนด ได้มีการคำนวณและพบว่าอัตราส่วนความสูงหารด้วยความกว้างจะเท่ากับ สแควร์รูทของสอง (1.4142) และยังพบว่าระยะความกว้าง, ความสูงของขนาดพับครึ่งแล้วจะลดลงเป็น 70.7% จากเดิมเสมอ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น